วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ผู้ว่ารฟท.ผุดบริษัทลูก บริหารที่ดินรถไฟทั่วประเทศ


ไทยรัฐ 2 พ.ย.51

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าววันนี้ (2 พ.ย.) ว่า ร.ฟ.ท.เตรียมตั้งบริษัทลูกแห่งที่ 2 หลังจากมีแผนจัดตั้งบริษัทลูก เพื่อการเดินรถสำหรับโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือ แอร์พอร์ตลิงค์ ที่จะเปิดให้บริการในปีหน้า เพื่อให้บริษัทลูกของ ร.ฟ.ท.จัดหาเอกชนเข้ามาบริหารพื้นที่แอร์พอร์ตลิงค์ นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.จะเตรียมจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาบริหารทรัพย์สินโดยเฉพาะที่ดินของ ร.ฟ.ท.ทั่วประเทศ หลังจากมีการหารือกับสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จนได้ข้อยุติแล้วก็จะมีการเสนอเข้าขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้

ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวต่อถึงแนวทางในการบริหารทรัพย์สิน ว่า นอกจากรายได้ที่ ร.ฟ.ท.จะได้รับจากการให้เช่าที่ดินบริเวณสามเหลี่ยมพหลโยธิน (โซฟิเทล เซ็นทรัล) ของกลุ่มเซ็นทรัล ที่ตลอดอายุสัญญา 20 ปี ร.ฟ.ท.จะมีรายได้ประมาณ 25,000-30,000 ล้านบาทแล้ว ร.ฟ.ท.จะให้บริษัทบริหารทรัพย์สินที่ตั้งขึ้น หาผู้ลงทุนบริษัทเอกชนเข้ามาลงทุนในที่ดินของ ร.ฟ.ท. เช่น แผนที่จะให้เอกชนมาลงทุนที่ดินบริเวณย่านกิโลเมตรที่ 11 (กม.11) หรือพื้นที่ใกล้เคียงกับสวนรถไฟในปัจจุบัน ขนาด 130 ไร่ โดยจะมีการปลูกสร้างอาคารที่อยู่อาศัย หรือคอนโดมิเนียม ขนาดอาคารละ 10 ไร่ สูง 10-16 ชั้น อัตราในการขายโครงการในพื้นที่บริเวณย่านดังกล่าว จะมีราคาประมาณ ตารางเมตรละ 28,000 บาท โครงการดังกล่าวจะทำให้ ร.ฟ.ท.มีรายได้เพิ่มอีกประมาณ ปีละ 2,000 ล้านบาท

นายยุทธนา กล่าวต่ออีกว่า ร.ฟ.ท.จะมอบหมายให้บริษัทลูกเข้าพัฒนาที่ดินรถไฟในส่วนของสถานีรถไฟในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ และจำนำร่องใน 125 สถานีที่มีความพร้อมในขณะนี้ โดยจะนำที่ดิน ร.ฟ.ท.รอบๆ สถานีมาปรับปรุง นอกจากการพัฒนาร้านค้า สิ่งอำนวยความสะดวกให้ทันสมัยแล้วเอกชนที่เข้ามาพัฒนาพื้นที่ดินจะต้องมีการลงทุนสร้างอาคารชุด (แฟลต) บนที่ดินของ ร.ฟ.ท. เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยสวัสดิการของพนักงานการรถไฟทั่วประเทศด้วย

ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวด้วยว่า สำหรับการบริหารจัดการบริษัทลูกที่ดูแลสินทรัพย์ ฝ่ายบริหารทรัพย์สินของ ร.ฟ.ท. ฝ่ายกฎหมายและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องจะร่วมเป็นกรรมการบริหารของบริษัทลูกดังกล่าว แต่เมื่อจะมีการทำสัญญาก่อสร้างโครงการใดๆ เอกชนก็จะทำสัญญาโดยตรงกับ ร.ฟ.ท.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น