วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ปลุกชีพมักกะสันคอมเพล็กซ์ ร.ฟ.ท.ชงหวานให้รัฐบาลปชป.


สยามธุรกิจ ฉบับที่ 961 ประจำวันที่ 7-1-2009 ถึง 9-1-2009 ]

ร.ฟ.ท. ตั้งแท่นชงอภิมหาโปรเจกต์ “มักกะสันคอมเพล็กซ์-ปรับปรุงรางทั่วประเทศ” มูลค่าแสนล้านให้รัฐบาลใหม่สานต่อ “ยุทธนา” ระบุ 2 โครงการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ชี้สามารถสร้าง งานได้กว่าแสนราย ขณะที่ โครงการแอร์พอร์ตลิงค์ได้ ฤกษ์เปิดบริการ 12 ส.ค.52 หลังเจอโรคเลื่อนเล่นงานมาตลอด ล่าสุด ประสานการบินไทย-ทอท. เตรียมตั้งทีมบริหารบริษัท

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “สยามธุรกิจ” ถึงโครงการที่ ร.ฟ.ท.เตรียมนำเสนอรัฐบาลใหม่ว่า ในส่วนของ ร.ฟ.ท.มี 2 โครงการที่เตรียมจะนำเสนอต่อรัฐบาล 2 โครงการคือ

1. โครงการมักกะสันคอมเพล็กซ์ และ
2. โครงการปรับปรุงทางรถไฟทั่วประเทศ

ซึ่งทั้ง 2 โครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศได้เป็นอย่างดี ทั้งในระดับส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค จนถึงระดับรากหญ้า ทำให้ประชาชนมีงานทำ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการว่างงานได้ด้วย

ทั้งนี้ โครงการมักกะสันคอมเพล็กซ์นั้น มีมูลค่าการลงทุนถึง 2 แสนล้านบาท หากมีการนำไปสู่ขั้นตอนการก่อสร้างจะทำให้เกิดการจ้างงานนับแสนราย ส่วนโครงการปรับ ปรุงเส้นทางรถไฟนั้นเนื่องจากปัจจุบันมีบางแห่งที่ไม้หมอนชำรุด ต้องคอยซ่อมบำรุง รวม ถึงระบบอาณัติสัญญาณต่างๆ ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยน ดังนั้น ในโอกาสที่รัฐบาลต้องการให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ตนเห็น ว่า ทั้ง 2 โครงการเหมาะเป็นอย่างยิ่ง

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนสิงหาคม 2551 ที่ผ่านมา นายยุทธนา เคยกล่าวว่า น่าจะสามารถเปิดประมูลโครงการพัฒนา ที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน (มักกะสันคอมเพล็กซ์) ได้ในปี 52 ตามแผนงานที่กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรอบทีโออาร์นั้น เดิมในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งได้มีการจัดทำร่างทีโออาร์ ในการพัฒนาโครงการ มักกะสันคอมเพล็กซ์ เนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ ดังนี้

1.การเปิดประมูลจะเป็นเปิดกว้างให้เอกชน หรือนักลงทุนที่สนใจเสนอแนวคิดในการพัฒนา รูปแบบโครงการ แนวทางบริหาร จัดการ การลงทุน การแบ่งส่วนแบ่งรายได้ เข้ามาให้พิจารณา

2.ผู้เข้ามาสัมปทานนั้นจะเป็นเอกชนรายเดียว

3.ระยะเวลาของสัญญา สัมปทานนั้น จะให้สิทธิเอกชนในการทำสัญญา 60 ปี โดยเฟสแรก 30 ปี แล้วต่อได้ 30 ปี เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนที่จะมาลงทุนว่าจะมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น