วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

"คลัง"ท้วงแผนฟื้นฟูการรถไฟฯ พัฒนาที่ดินหลวม-รายได้ไม่ชัด


มติชนรายวัน ปีที่ 32 ฉบับที่ 11318 วันที่ 06 มีนาคม พ.ศ. 2552

นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำแผนฟื้นฟู ร.ฟ.ท. ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือร่วมกับนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับแผนฟื้นฟู ร.ฟ.ท. ซึ่งกระทรวงการคลังต้องการให้ ร.ฟ.ท.ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารพัฒนาทรัพย์สิน เพื่อประเมินมูลค่าทรัพย์สินและที่ดินของ ร.ฟ.ท.ทั้งหมด และกำหนดเป็นแผนการพัฒนาและรายได้ที่จะได้รับ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกระทรวงการคลังว่า เมื่ออนุมัติแผนฟื้นฟูของ ร.ฟ.ท.แล้วจะสามารถหารายได้เลี้ยงตัวเองได้ และไม่ประสบปัญหาขาดทุนอีก

"เดิมแผนฟื้นฟูกำหนดเพียงแนวทางว่า ร.ฟ.ท. จะตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินและเดินรถ แต่ไม่ได้ระบุว่าบริษัทลูกจะสร้างรายได้ให้กับ ร.ฟ.ท.เท่าใด และแนวทางในการพัฒนาที่ดินจะสามารถสร้างรายได้ให้กับ ร.ฟ.ท.ได้มากน้อยเพียงใด และเมื่อหารือกับกระทรวงการคลังแล้ว จะเร่งให้ ร.ฟ.ท.จ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อประเมินทรัพย์สิน ในการประชุมคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. สัปดาห์หน้า"

นายถวัลย์รัฐกล่าวว่า บริษัทที่ปรึกษาจะต้องศึกษาภาพรวมแนวทางพัฒนาที่ดินให้กับ ร.ฟ.ท. ส่วนที่ดินแปลงใหญ่ เช่น ที่ดินย่านพหลโยธิน รัชดาภิเษก มักกะสัน หาดใหญ่ ขอนแก่น ก็ต้องพิจารณาเป็นรายแปลงว่าจะพัฒนาอย่างไรเพื่อให้ ร.ฟ.ท. มีรายได้จากการบริหารทรัพย์สินมากกว่าปัจจุบันที่มีรายได้ปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท

นายอิทธิพล ปภาวสิทธิ์ รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน กล่าวว่า อยู่ระหว่างการจัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาประเมินทรัพย์สิน และคำนวณอัตราค่าตอบแทน เพื่อให้ ร.ฟ.ท.ได้รับประโยชน์สูงสุด และจะเสนอคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. พิจารณาอนุมัติประกวดราคาต่อไป โดยที่ดินแปลงแรกที่จะ
จ้างบริษัทที่ปรึกษา คือ ที่ดินบริเวณ กม.11 พื้นที่ประมาณ 100 ไร่ และที่ดินติดแม่น้ำ พื้นที่ประมาณ 300 ไร่ คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาประมาณ 2-3 เดือน

นายอิทธิพลกล่าวว่า คาดว่าในปีนี้ ร.ฟ.ท.จะมีรายได้จากการบริหารทรัพย์สินประมาณ 2,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่มีรายได้ 1,100 ล้านบาท เนื่องจากมีรายได้จากผลตอบแทนการเช่าที่ดินบริเวณเซ็นทรัลลาดพร้าวจำนวน 600 ล้านบาท และเร็วๆ นี้ ร.ฟ.ท.ยังจะมีรายได้เพิ่มจากการให้เช่าที่ดินที่หัวหิน และสงขลา มูลค่า 30-40 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น