วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

แฉบิ๊กรถไฟฯอมที่ดินหารายได้


ไทยโพสต์ 26 กันยายน 2552

บอร์ดการรถไฟฯ ฉุน "ยุทธนา" นิ่งเฉย ไม่เสนอแผนพัฒนาที่ดิน เตรียมนำเข้าที่ประชุมไล่บี้อีกรอบ แฉมีการนำที่ดินหลวงไปหาประโยชน์ส่วนตัว

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดครั้งต่อไป จะเร่งรัดให้นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.จัดทำรายละเอียดแผนพัฒนาที่ดินของ ร.ฟ.ท.ทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน เนื่องจากบอร์ดเคยสั่งให้ดำเนินการมานานแล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ และขณะนี้บอร์ดก็ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ดินเลย

"จะเรียกผู้บริหารและผู้ว่าฯ มาหารือ และให้สรุปว่าทำอย่างไรต่อไป ให้กำหนดจำนวนพื้นที่และการสร้างมูลค่าเพิ่มว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเบื้องต้นพบว่าปัจจุบันมีการนำที่ดินของ ร.ฟ.ท.ไปหารายได้พิเศษส่วนตัว" นายสุพจน์กล่าว

นายสุพจน์ กล่าวว่า ที่ดินแปลงแรกที่จะให้ทาง ร.ฟ.ท.เร่งดำเนินการคือ ย่านถนนรัชดาภิเษก ให้ทำรายละเอียดว่าที่ดินทั้งหมดมีเท่าไร แปลงไหนบ้าง คิดสัดส่วนค่าเช่าอย่างไร จะพัฒนารูปแบบใด และปัจจุบันมีใครทำธุรกิจอยู่ในที่ดินดังกล่าวบ้าง

ก่อนหน้านี้ นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ ประธานบอร์ด ร.ฟ.ท.ได้มอบหมายให้นายยุทธนาตรวจสอบพื้นที่กรรมสิทธิ์ของ ร.ฟ.ท.ทั่วประเทศ ว่ามีพื้นที่ใดบ้างหมดสัญญาการเช่า รวมถึงพื้นที่ใดที่มีปัญหา และได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งมีมติแต่งตั้ง พล.ต.ท.บริหาร เสี่ยงอารมณ์ กรรมการบอร์ดเป็นประธานพิจารณา

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า ร.ฟ.ท.มีที่ดินอยู่จำนวน 234,976 ไร่ ประกอบด้วยที่ดินที่ใช้รองรับภารกิจหลักขององค์กร 198,674 ไร่ ที่ดินที่สามารถนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ 36,302 ไร่ ที่ดินสถานี 5,333 ไร่ ที่ดินบ้านพัก 3,755 ไร่ และที่ดินที่เป็นพื้นที่เขตทาง 189,586 ไร่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น