วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

หัวหินเริ่มรื้อร้านค้าเลียบทางรถไฟสร้างรุกล้ำนอกสัญญา


ประจวบคีรีขันธ์ 19 ส.ค.52 - เทศบาลเมืองหัวหินรื้อร้านค้าเลียบทางรถไฟบางส่วนแล้วตามคำสั่งศาลปกครอง หลังปัญหายืดเยื้อมานานร่วม 10 ปี เตรียมรื้อถอนอีกร้านค้าที่เหลือ ด้าน รฟท.ระบุเป็นการรื้อในส่วนที่อยู่นอกสัญญา เพราะรุกล้ำใช้ประโยชน์ในที่ดิน

นายจิระ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่กองช่างนำรถแบ็กโฮ เริ่มรื้อถอนร้านค้า 4 แห่ง บริเวณจุดตัดข้ามทางรถไฟถนนชมสินธุ์ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 10 ปี ล่าสุดศาลปกครองพิพากษาให้รื้อถอนร้านค้าดังกล่าวที่มีบริษัทเป็นเจ้าของสัมปทานเช่าพื้นที่ของการรถไฟ สร้างร้านค้าย่อยกว่า 70 ร้าน และเปิดให้ประชาชนเข้ามาเช่าพื้นที่ค้าขาย แต่บริษัทได้ปลูกสร้างร้านค้าเพิ่มนอกเหนือจากสัญญา และต่อเติมรุกล้ำเข้าไปในเขตรถไฟ การรถไฟฯ จึงแจ้งให้บริษัทแก้ไข ขณะเดียวกันเทศบาลเมืองหัวหินขอเช่าพื้นที่ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์และทำจุดจอดรถยนต์ รวมทั้งแก้ปัญหาจุดตัดข้ามทางรถไฟให้สัญจรได้สะดวก ด้วยการขยายจาก 2 เลน เป็น 4 เลน และเพิ่มเครื่องกั้นทางแบบอัตโนมัติ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ซึ่ง รฟท.เห็นชอบและจัดพื้นที่แห่งใหม่อีกด้านหนึ่งประมาณ 3-4 ไร่ ไว้รองรับร้านค้าดังกล่าว แต่บริษัทฯ ไม่เห็นด้วย พร้อมดำเนินการฟ้องร้อง รฟท. และศาลปกครองมีคำสั่งให้ รฟท.รื้อถอนร้านค้าได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

นายจิระกล่าวด้วยว่า ร้านค้าที่เหลือกว่า 70 ร้านนั้น การรถไฟฯ จะดำเนินการรื้อถอนต่อ ส่วนบริเวณจุดตัดรถไฟ หลังรื้อถอนเสร็จเรียบร้อยจะต้องปรับปรุงผิวถนน และนำเครื่องกั้นทางรถไฟแบบอัตโนมัติมาติดตั้งอีก 2 เครื่อง เชื่อว่าจะแก้ปัญหาการจราจรบริเวณดังกล่าวได้แน่นอน

ด้านนายสมบูรณ์ เดชอุดม สารวัตรแขวงบำรุงทางวังก์พง รฟท. กล่าวว่า การรื้อถอนในวันนี้เป็นการรื้อถอนในส่วนที่อยู่นอกสัญญา เพราะถือเป็นการรุกล้ำใช้ประโยชน์ในที่ดินของการรถไฟ ส่วนร้านที่เหลือก็จะเร่งดำเนินการตามกฎหมาย.- สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น