วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

บอร์ดบี้ยุทธนา เร่งทำแผน พัฒนาที่ดินรถไฟ


ไทยรัฐออนไลน์ 25 กันยายน 2552

Posted: 26/09/2009 1:52 am Post subject: ที่ดินเป็นพิษ

--------------------------------------------------------------------------------

บอร์ดบี้ยุทธนา เร่งทำแผน พัฒนาที่ดินรถไฟ
โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ
ไทยรัฐออนไลน์ 25 กันยายน 2552, 21:58 น.

บอร์ดรถไฟบี้ผู้ว่าร.ฟ.ท.เร่งทำรายละเอียดแผนการพัฒนาที่ดินทั่วประเทศหลังสั่งให้ศึกษา นานแล้วแต่ยังไม่รายงานให้บอร์ดทราบ เผยประชุมครั้งหน้าให้ส่งรายละเอียดที่ดินย่านรัชดาก่อนเป็นอันดับแรก

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) ในฐานะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่าที่ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดครั้งหน้าจะเร่งรัดให้นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.จัดทำรายเอียดแผนพัฒนาที่ดินของร.ฟ.ท.ทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน เนื่องจากบอร์ดเคยสั่งให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวมานานแล้ว แต่ ร.ฟ.ท.ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ขณะนี้บอร์ดเองก็ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ดินเลย

"ในการประชุมครั้งหน้าจะเรียกผู้บริหารและผู้ว่ามาหารือและให้สรุปว่าทำอย่างไรต่อไป ให้กำหนดจำนวนพื้นที่และการสร้างมูลค่าเพิ่ม ว่าจะดำเนินการอย่างไร อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นพบว่าปัจจุบันมีการนำที่ดินของร.ฟ.ท.ไปหารายได้ พิเศษส่วนตัว"นายสุพจน์กล่าว

นายสุพจน์กล่าวด้วยว่า ที่ดินแปลงแรกที่จะให้ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.เร่งดำเนินการคือ ย่านรัชดา ให้ทำรายละเอียดว่าจะ ที่ดินทั้งหมดมีจำนวนเท่าไหร่ แปลงไหนบ้าง คิดสัดส่วนค่าเช่าอย่างไร การพัฒนาจะเป็นในรูปแบบใด มีการสร้างมูลค่าอย่างไร และปัจจุบันมีใครทำธุรกิจอย่างไร

นายสุพจน์ กล่าวถึงโครงการระบบรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีขนส่งผู้ โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ ว่า ภายหลังจากนายกอร์ปศักดิ์ สภาวศุ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ได้เดินทางมาตรวจสอบการเดินรถและความพร้อมสำหรับโครงการดังกล่าว ก่อนสั่งการให้ร.ฟ.ท. เร่งดำเนินการเปิดให้ทันตามกำหนดการ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มข้อสรุปในการตั้งบริษัทลูก ขึ้นมาบริหารการเดินรถของโครงการนั้น บอร์ดร.ฟ.ท.จะเร่งสั่งการไปยังฝ่ายบริหาร ให้หาวิธีการดำเนินการเพิ่มเติมให้สามารถเปิดบริการให้ได้ทันกำหนด นอกจากนี้ในส่วนของการจัดเตรียมบุคลากรที่ต้องฝึกอบรมให้มีความพร้อมก่อน เปิดให้บริการนั้น ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่สามารถจัดเตรียมบุคลากรให้ทันกับกำหนดการที่จะเปิดให้บริการได้ เนื่องจากยังคงติดปัญาการจัดตั้งบริษัทลูกกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ร.ฟ.ท.อยู่ ตามกำหนดเดิม ร.ฟ.ท.จะต้องเริ่มการฝึกบุคลากรไปแล้ว ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2552 ที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น