วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สหพันธ์ฯ คนจนเมืองร้อง รฟท.ยอมให้ชุมชนทำสัญญาเช่าระยะยาว


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 มิถุนายน 2552

สมาชิกสหพันธ์องค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ จากทั่วประเทศ ชุมนุมหน้ากระทรวงคมนาคม ทวงถามความคืบหน้าเรื่องเช่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่สหพันธ์ฯ ได้ยื่นหนังสือต่อกระทรวงคมนาคมตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และยังไม่มีความคืบหน้า
นางมะลิอร คงแก่นเท้า คณะทำงานสหพันธ์ฯ เรียกร้องให้การรถไฟฯ ดำเนินการให้ชุมชนที่อาศัยอยู่ในที่ดินของการรถไฟฯ ทั้ง 356 ชุมชน รวมบ้านกว่า 40,000 หลัง สามารถเช่าที่ดินระยะยาว 30 ปี และเก็บค่าเช่าในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ คือตารางวาละ 5 บาทต่อปี
สหพันธ์ฯ ยังเรียกร้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ยุติไล่รื้อและดำเนินคดีกับชุมชนในพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยให้การรถไฟฯ จัดหาพื้นที่รองรับผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 715 ครอบครัว ในระยะไม่เกิน 2 กิโลเมตรจากที่ดินเดิม รวมทั้งยุติการไล่รื้อและดำเนินคดีกับอีกหลายชุมชนทั่วประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาเดียวกันอยู่ในขณะนี้
ล่าสุด นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เห็นชอบในข้อเรียกร้องของสหพันธ์ฯ แล้ว โดยขณะนี้รอเพียงการลงนามอนุมัติตามข้อเรียกร้องของสหพันธ์ฯ คือให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ยอมให้ชุมชนในที่ของการรถไฟฯ ทั้ง 356 ชุมชน ทำสัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี เก็บค่าเช่าในอัตราเดียว คือ 5 บาทต่อปีต่อตารางวา ยุติการไล่รื้อและดำเนินคดีกับชาวชุมชนทั่วประเทศที่อาศัยอยู่ในที่ดินของการรถไฟฯ รวมทั้งในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น