วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ผู้ว่าการรถไฟฯลงเคลียร์ปัญหานายทุนรุกที่ชุมชน


ไทยรัฐ - 27 พฤษภาคม 2552

ผลการเจรจา2ฝ่ายยินดีถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำออกมา ขณะที่ทางชุมชนกลุ่มสลัม4ภาคพอใจผลการหารือ หวังปัญหาการรุกล้ำที่ดินจะได้ยุติเสียที ...

ตามที่ชาวบ้านชุมชนเทพารักษ์ 5 นำโดยนายจิตติ เชิดชู ประธานกรรมการชุมชนเทพารักษ์ 5 ในฐานะประธานเครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ และประธานสลัม 4 ภาค รวมตัวเรียกร้องให้นายนิพนธ์ สมบัติธรรม เจ้าของร้านเซียงกง สินอุดม และนายศักดิ์ดา ภควณิช ออกจากที่ดิน และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดินของชุมชนเทพารักษ์ 5 (จังหวัดขอนแก่น) ซึ่งได้ทำการเช่ากับทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปลายปี 2547 แต่ปรากฏว่าทั้ง 2 ได้ก่อสร้างแนวรั้วล้อมพื้นที่ไว้ตั้งแต่เดือน ม.ค.2548 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการรื้อถอนแต่อย่างใด ความขัดแย้งดังกล่าวได้ลุกลามบานปลายมาจนถึงชั้นศาล

ล่าสุดวันนี้ (24 พ.ค.) นายยุทธนา ทับเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เดินทางลงพื้นที่ เพื่อเจรจากับนายนิพนธ์ สมบัติธรรม และนายศักดิ์ดา ภควณิช โดยนายยุทธนา กล่าวว่า เนื่องจากทางชุมชนในนามกลุ่มสลัม 4 ภาค ได้ขอเช่าพื้นที่การรถไฟ โดยผ่านสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) หรือ พอช. ซึ่ง พอช.ได้ขอเช่าครั้งละ 3 ปี โดยครั้งแรกปี 2547 ครบกำหนดปี 2550 ซึ่งยังเข้าพื้นที่ไม่ได้ก็ต่อให้อีก 3 ปี ครบปี 2553 เมื่อชาวบ้านเข้าพื้นที่ไม่ได้ ทางการรถไฟฯ ฟ้องร้องบังคับคดีให้ ซึ่งมี 2 ราย คือ นายนิพนธ์ สมบัติธรรม และนายศักดิ์ดา ภควณิช โดยทางรถไฟฯ เจรจาให้ถ้าทั้ง 2 ไม่ออกไปจะต้องออกหมายจับ ตนได้เจรจากับทั้ง 2 แล้ว พบว่า ทั้ง 2 ยินดีถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำออกไป และจะส่งมอบให้การรถไฟฯ ซึ่งจะส่งมอบให้กับ พอช.ต่อไป จากนั้นจะให้การเคหะฯ และ พอช.ร่วมกันบริหารจัดการพื้นที่นี้ต่อไป

ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มว่า ส่วนของนายศักดิ์ดา จะรื้อถอน และส่งมอบในวันที่ 26 พ.ค. ขณะเดียวกันนายนิพนธ์ มีการบังคับคดีช้า ทางการรถไฟฯ จะหาทางเจรจาให้มีการส่งมอบให้ได้พร้อมกัน ซึ่งทางการรถไฟฯ จะถอยกันคนละก้าว สังคมจะไม่มีปัญหา ข้อพิพาทจะยุติไปในที่สุด

นายจิตติ เชิดชู ประธานสลัม 4 ภาค ในฐานะประธานกรรมการชุมชนเทพารักษ์ 5 กล่าวว่า ภายหลังจากที่ผู้ว่าการรถไฟฯ เดินทางมาเจรจา ทางชาวบ้านรู้สึกพึงพอใจ พร้อมคาดหวังว่า ปัญหาการรุกล้ำที่ดิน จะได้ยุติเสียที เพราะที่ผ่านมา มีการดึงเวลากันมาโดยตลอด เช่น เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นายทุนทำทีท่าว่า จะขนย้ายสิ่งของ และสิ่งปลูกสร้างออกไป แต่พอสื่อมวลชนเดินทางกลับ ก็หยุดการขนย้ายทันที ดังจะเห็นว่า วันนี้รั้วสังกะสียังคงอยู่เหมือนเดิม ทางชุมชน เสียค่าเช่าปีละ กว่า 2 แสนบาท คาดหวังว่าจะได้เข้าอยู่อาศัยบนพื้นที่แห่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น