วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

คม.สั่ง ร.ฟ.ท.สำรวจที่ดิน


นายประกิจ พลเดช

ผู้ ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคมสั่งการ ร.ฟ.ท. เร่งสำรวจที่ดินที่อยู่ในความครอบครอง เพื่อนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ และสร้างรายได้...

นายประกิจ พลเดช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม และประธานคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ของการรถไฟแห่งประทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าววานนี้ (7 ก.ค.) ว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ของ ร.ฟ.ท. ได้สั่งการให้ ร.ฟ.ท.เร่งสำรวจที่ดิน ในความครอบครอง ของ ร.ฟ.ท. ทั้งหมด เพื่อจะได้จัดสรรและนำมาพัฒนา ให้เกิดประโยชน์ สร้างรายได้และชดเชยหนี้สินที่คงค้างกว่า 73,000 ล้านบาท พร้อมกับนำมาจ่ายค่าบำนาญของพนักงานฯ ที่เกษียณอายุก่อนหน้านี้ ปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท

นายประกิจ กล่าวต่อว่า นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบาย แก่คณะกรรมการชุดนี้ว่า จะต้องนำที่ดินของ ร.ฟ.ท.ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มาพัฒนาในเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างรายได้ให้กับองค์กร ซึ่งเรื่องนี้ คงต้องทำความเข้าใจ กับฝ่ายบริหาร และพนักงานของ ร.ฟ.ท. รวมทั้งสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจดังกล่าว เพราะที่ผ่านมา ร.ฟ.ท. มีหนี้สินจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ทรัพย์สินที่มี ก็ไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

" นอกจากนี้ ได้พิจารณาเรื่องการบุกรุกที่ดิน ร.ฟ.ท. ของชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ล่าสุด มีชุมชนที่บุกรุกที่ดิน จำนวน 358 ชุมชน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2551 มีชุมชนที่บุกรุกที่ดิน ร.ฟ.ท. จำนวน 250 ชุมชน ขณะที่สถิติในปี 2546 มีชุมชนบุกรุกที่ดิน ร.ฟ.ท. เพียง 128 ชุมชนเท่านั้น ซึ่งลักษณะของชุมชนที่เพิ่มขึ้นนั้น บางส่วนเป็นลักษณะการขยายชุมชนให้ใหญ่ ขึ้น บางส่วนเป็นบุกรุกพื้นที่ เพื่อสร้างชุมชนใหม่ ดังนั้น ร.ฟ.ท. จะต้องลงไปดูรายละเอียดว่า แต่ละพื้นที่มีที่ดินที่ถูกบุกรุก และเป็นชุมชนใหม่จำนวนเท่าไร เพื่อนำมารายงาน ให้คณะกรรมการทราบ พร้อมทั้งหาแนวแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ด้วย" นายประกิจกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น